YOGA MẬT TÔNG – ĐIỀU KÌ DIỆU DÀNH CHO PHÁI NAM (Phần 7)

TƯ THẾ NẰM NGỬA THẢ LỎNG (PASSIVE BACKBEND)

Trong yoga cổ điển có ghi chép: “Giảm tần suất hô hấp, tăng năng lượng sinh mệnh; tăng tần suất hô hấp, giảm năng lượng sinh mệnh”. Trong Kinh Shiva của Ấn Độ giáo cũng cho rằng: “Tuần hoàn hô hấp trong cơ thể con người phát triển cân bằng có thể đem lại sức khỏe dồi dào. Những người tu hành trí tuệ có thể vượt qua trở ngại hô hấp ở kiếp này cũng như kiếp trước”. Phần lớn những người tu hành đều tin tưởng rằng, nếu kiểm soát được quá trình hô hấp, họ có thể làm chủ sinh mệnh của bản thân.

Dưới đây là những tư thế yoga có tác dụng điều trị bệnh tật về đường hô hấp, giúp hấp thụ không khí trong lành thông qua miệng, mũi và da. Các tư thế tác động trực tiếp lên mũi và họng, làm máu lưu thông thuận lợi, tăng cường chức năng các cơ quan hô hấp. Thông qua vận động các cơ phần đầu giúp tăng cường tuần hoàn máu ở cổ họng, có tác dụng trị liệu đối với chứng bệnh sưng phù hạch. Ngoài ra, việc nhấn mạnh thay đổi những thói quen ăn uống thiếu khoa học cũng có tác dụng điều trị bệnh viêm mũi, đau họng.

Các tư thế tác động vào hệ thống hô hấp có thể tăng cwòng hoạt động co dãn của cơ hô hấp, mở rộng ngực và phổi, tăng lượng trao đổi khí giữa phổi và cơ thể. Từ đó, thúc đẩy hoạt động của phổi, nâng cao chức năng của phổi và tim, có tác dụng phòng chống, trị liệu các chứng bệnh viêm phổi, viêm khí quản do viêm nhiễm đường hô hấp hay hút thuốc, uống rượu quá độ. Các động tác này còn có tác dụng giảm tác hại của khói thuốc. Chất nicotin có trong khói thuốc kích thích não bộ tiết ra lượng lớn các chất như dopamine, norepinephrine khiến con người cảm thấy hung phấn. Những bài tập yoga thông qua kết hợp giữa hô hấp có quy luật và thả lỏng thần kinh, có thể điều chỉnh các chất dopamine và norepinephrine trở về trạng thái bình thường. Sau một thời gian luyện tập, cơ thể tự nhiên sẽ mất đi cảm giác thèm những thứ gây nghiện như rượu, thuốc lá.

Ngoài ra, yoga còn có thể giảm áp lực và giải tỏa căng thẳng, có tác dụng trị liệu đối với bệnh đau đầu, đau nửa đầu.

Các tư thế yoga giúp thả lỏng thần kinh, mở rộng các cơ ở lưng, điều chỉnh tư thế không đúng, mở rộng xương chậu, tăng cường năng lượng. Nó cũng có hiệu quả rõ rệt trong việc điều chỉnh vóc dáng cơ thể.

Trình tự:

1. Nằm ngửa, gối đặt dưới lung, vai đặt lên mép ngoài của gối, 2 chân duỗi thẳng.

2. Duỗi thẳng 2 cánh tay lên qua đầu, sau đó hạ xuống. Thở ra, hít vào, kéo dãn xương ức, giúp cột sống thả lỏng, kéo căng cơ phần lưng.



Động tác duỗi thẳng toàn thân có lợi cho quá trình tuần hoàn máu và co dãn cơ bắp, giúp tập luyện bộ phận chân, tay. Kéo căng cẳng chân, đồng thời tập vận động cơ vai giúp cho vai và bụng không bị chảy xệ, xoa dịu cảm giác đau lưng và eo, tránh làm biến dạng lưng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *